HOTUBA
YA RAIS WA JAMHURI YA MUUNGANO WA TANZANIA, MHESHIMIWA JAKAYA MRISHO KIKWETE,
WAKATI WA MAZUNGUMZO NA KAMATI YA HAKI NA AMANI YA VIONGOZI WA DINI MKOA WA DAR
ES SALAAM, UKUMBI WA MIKUTANO WA JULIUS NYERERE, DAR ES SALAAM, TAREHE 28
MACHI, 2015
Posted by Sebastian Gabriel
On April 01, 2015
Chanzo
:Ikulu
Sheikh
Alhadi M. Salum, Mwenyekiti wa Kamati ya Haki na Amani ya Viongozi wa Dini Mkoa
wa Dar es Salaam;
Mhasham
Askofu Valentino Mokiwa, Kaimu Makamu Mwenyekiti,;
Fadha John
Solomon, Katibu wa Kamati ya Haki na Amani ya Viongozi wa Dini Mkoa wa Dar es
Salaam;
Wajumbe wa
Kamati ya Haki na Amani ya Viongozi wa Dini Mkoa wa Dar es Salaam;
Viongozi wa
Dini;
Wageni
Waalikwa;
Mabibi na
Mabwana;
Shukrani
Nianze kwa kuungana na walionitangulia kumshukuru Mwenyezi Mungu, mwingi wa rehema aliyetuwezesha kukutana siku hii ya leo tukiwa na afya njema. Nawashukuru Mwenyekiti na Katibu wa Kamati ya Haki na Amani ya Viongozi wa Dini Mkoa wa Dar es Salaam kwa kunialika kushiriki nanyi katika mkutano huu maalum wa kutafakari afya ya jamii katika taifa letu. Hili ni jambo muhimu hasa wakati huu taifa letu linapopitia kwenye hali isiyokuwa ya kawaida.
Nianze kwa kuungana na walionitangulia kumshukuru Mwenyezi Mungu, mwingi wa rehema aliyetuwezesha kukutana siku hii ya leo tukiwa na afya njema. Nawashukuru Mwenyekiti na Katibu wa Kamati ya Haki na Amani ya Viongozi wa Dini Mkoa wa Dar es Salaam kwa kunialika kushiriki nanyi katika mkutano huu maalum wa kutafakari afya ya jamii katika taifa letu. Hili ni jambo muhimu hasa wakati huu taifa letu linapopitia kwenye hali isiyokuwa ya kawaida.
Nawapongeza
viongozi na wanakamati wote kwa juhudi kubwa mnazozifanya katika kuhakikisha
kwamba taifa letu linabakia kuwa kisiwa cha amani. Hii si kazi ndogo hata
kidogo. Ni kazi kubwa yenye vikwazo vingi. Inahitaji moyo wa ujasiri uvumilivu
na wenye kuweka maslahi ya taifa mbele. Unahitaji uongozi wenye kuona mbali na
wenye kujali maslahi mapana ya taifa letu na watu wake. Naamini ni kazi ambayo
inampendeza Mwenyezi Mungu hivyo ina Baraka zake zote.
Ndugu
Viongozi wa Dini;
Kwenye
mwaliko wenu mmenitaka nizungumzie mambo makubwa matatu; amani ya nchi, Katiba
Inayopendekezwa na Mahakama ya Kadhi. Suala la usalama na amani ya nchi yetu
nimekuwa nalizungumza mara kadhaa na mara ya mwisho nililizungumzia kwa kirefu
kwenye hotuba yangu ya mwisho wa mwezi wa Februari, 2015. Leo nitalizungumzia
suala la amani kwa kulihusisha na wakati tulionao na hasa mwelekeo wa mambo
yanayotokea hivi sasa nchini. Huhitaji kuwa bingwa wa unajimu kuweza kujua kuwa
hali ilivyo sasa hairidhishi na kama hatutachukua hatua thabiti kuubadili
mwelekeo huu nchi yetu itaingia kwenye mfarakano mkubwa kati ya Wakristo na
Waislamu. Hatari ya kuvunjika kwa amani ni kubwa.
Kama sote
tujuavyo mchakato wa kutunga Katiba Mpya unakaribia ukingoni baada ya Tume ya
Mabadiliko ya Katiba kutoa Rasimu ya Katiba na Bunge Maalumu la Katiba kutunga
Katiba Inayopendekezwa. Tunasubiri kupiga Kura ya Maoni ya kuamua juu ya hatma
ya Katiba hiyo. Upigaji kura huo utaendeshwa kwa kutumia Daftari la Wapiga Kura
lililoboreshwa na siyo la zamani. Kwa kuwa daftari linaboreshwa kwa kutumia
teknolojia mpya kila mtu anapatiwa kitambulisho kipya cha mpiga kura.
Kinachoendelea sasa ni zoezi la uandikishaji wa wapiga kura na litakapokamilika
ndipo Kura ya Maoni itakapofanyika.
Kwa sasa
wengi wetu tunasubiri zamu yetu ya kujiandikisha ili tupate vitambulisho vyetu
vya Mpiga Kura, ili kuwa tayari kutimiza haki yetu ya Kisheria na Kikatiba ya
kuipigia kura Katiba Inayopendekezwa na baadae kuchagua Rais, Wabunge na
Madiwani. Bahati mbaya kasi ya uandikishaji haijaenda kama tulivyotangaziwa
awali na Tume ya Uchaguzi. Naamini wakati mwafaka Tume itatueleza na
kutuelekeza kuhusu uandikishaji na mchakato mzima mpaka upigaji wa Kura ya
Maoni.
Waheshimiwa
Viongozi wa Dini;
Katika
kipindi cha kusubiri kujiandikisha katika Daftari la Mpiga Kura, kumetokea
matamko ya baadhi ya viongozi wa dini ya kuwataka waumini wajiandikishe kwa
wingi ambalo ni jambo jema sana. Lakini, pia wamewataka waipigie kura ya hapana
Katiba Inayopendekezwa. Kauli hii imenisikitisha na kunihuzunisha kwa sababu
sikutegemea viongozi wetu hawa tunaowaheshimu sana wangeweza kufanya hivyo na
kwa namna ile waliyofanya. Ninaposema hivyo sipendi nieleweke kuwa nahoji haki
yao kama raia kutoa maoni ya kuunga mkono au kutokuunga mkono Katiba
Inayopendekezwa. Hiyo ni haki yao ya msingi kama ilivyo kwa raia ye yote.
Kinachonisumbua ni kutaka kulipa suala la Katiba Inayopendekezwa ambalo ni la
raia wote, sura, mtazamo na msimamo wa kidini. Kama ingekuwa Katiba
Inayopendekezwa inakinzana na uhuru wa kuabudu hapo wangekuwa na haki ya
kuikataa na mimi ningeungana nao kuipinga.
Ukweli ni
kwamba Katiba Inayopendekezwa inatambua haki na uhuru wa watu kuabudu dini
wanayoipenda. Niruhusuni ninukuu Ibara ya 41 ya Katiba Inayopendekezwa ambayo
ina vifungu saba lakini ninanukuu vichache (1, 2, 3, 5 na 6) inasema kwamba:
(1) Kila mtu
ana uhuru wa mawazo, dhamiri, imani na uchaguzi katika mambo ya imani ya dini
na anao uhuru pia wa kubadilisha dini, imani yake au kutokuwa na imani na dini.
(2) Kazi ya
kutangaza dini, kufanya ibada na kueneza dini itakuwa ni huru na jambo la hiari
kwa mtu binafsi ili mradi hakiuki sheria za nchi.
(3) Shughuli
ya uendeshaji wa jumuiya za dini itakuwa nje ya shughuli za mamlaka za
Serikali.
(5) Ni
marufuku kwa mtu, kikundi, au taasisi ya dini kutumia uhuru wa kutangaza dini
kwa namna ambayo italeta uvunjifu wa amani, kujenga chuki au kuchochea vurugu
na ghasia kwa madai ya kutetea imani au dini hiyo.
(6) Dini na
imani ya dini haitatumika kwa namna yoyote iakayowagawa wananchi, kuleta
uhasama au uvunjifu wa amani miongoni mwa wananchi.
Kwa kweli
kulipa jambo la Katiba Inayopendekezwa sura, mtazamo na msimamo wa kidini
linanipa taabu sana kuelewa. Nasumbuliwa na ule ukweli kwamba haijakiuka
misingi yoyote ya dini, labda dini ya shetani kama ipo. Isitoshe mchakato wa kutengeneza
Katiba Mpya umekuwa na ushirikishwaji mkubwa na mpana wa watu katika hatua
zote. Viongozi wa dini na waumini wao walishiriki katika hatua zote za
mchakato. Haijapata kutokea mambo ya dini kupuuzwa au watu wa dini ye yote
kubaguliwa. Katiba Inayopendekezwa imezingatia, imeimarisha, kudumisha na
kuendeleza misingi muhimu ya taifa letu. Misingi hiyo ni pamoja na:
(i) Nchi
yetu kutokuwa na ubaguzi wa aina yoyote, ubaguzi wa dini, rangi, kabila, jinsia
au eneo mtu atokako.
(ii)
Serikali yetu kutokuwa na dini ingawa wananchi wake wanaruhusiwa kuwa na dini.
(iii) Uhuru
wa kuabudu. Kila Mtanzania anao uhuru wa kufuata na kuabudu dini atakayo bila
kubughudhiwa. Uhuru huu umezingatiwa katika Katiba Inayopendekezwa.
(iv) Utoaji
wa fursa sawa za kiuchumi na kijamii kwa wananchi wote bila upendeleo wala
ubaguzi.
(v) Haki za
msingi za makundi yote zimeainishwa.
Ndugu
Viongozi wa Dini;
Ndugu Wageni
Waalikwa;
Kwa ajili
hiyo sioni sababu kwa nini viongozi wa dini wawaelekeze waumini wao kuipigia
Kura ya Hapana, Katiba Inayopendekezwa. Kuna lipi la kidini au linalokwenda
kinyume na haki na uhuru wa kuabudu? Nimeisoma na kuirudia sijaliona
linalokwenda kinyume na dini yo yote. Kwa ajili hiyo nawasihi viongozi wa dini
wawaache waumini wao kuamua wenyewe wanavyoona inafaa, bila ya kushinikizwa na
mtu yeyote. Katiba Inayopendekezwa ni ya taifa letu na ya Watanzania wote. Tena
walikuwa ni wawakilishi wazito, bora na makini kwa kila hali. Lipi tena
lililoharibika hadi tufikie hapa?
Nilifuatilia
kwa undani nini kilichowafanya viongozi wetu wa dini kutoa matamko ya kuwataka
waumini wao kuikataa Katiba Inayopendekezwa na kutokuipigia kura CCM. Nimeona
kuwa labda ni hasira kwa uamuzi wa Serikali kupeleka Bungeni Muswada unaohusu
Mahakama ya Kadhi. Pia wana hasira kuwa Katiba Inayopendekezwa imeyaacha baadhi
ya mambo wanayoyaona kuwa ni muhimu. Nitajaribu kuyazungumzia yote mawili, na
namuomba Mwenyezi Mungu anijaalie kauli njema ili maelezo yangu yatosheleze
kujibu hoja hizo.
Waheshimiwa
Viongozi wa Dini;
Niruhusuni
nianze na hili la pili la baadhi ya mambo waliyoyaona kuwa ya msingi kutokuwemo
katika Katiba Inayopendekezwa. Niseme kwa jumla tu kwamba si kila alichokitaka
kila mtu kimejumuishwa au kingejumuishwa. Isingekuwa rahisi kufanya hivyo.
Tungekuwa na Katiba ya ukubwa gani na ingeandikwaje na nani angeiandika!
Mchakato huu unaendeshwa kwa mujibu wa Sheria ya Mabadiliko ya Katiba
iliyotungwa na Bunge la Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Kila taasisi au chombo
kilichotakiwa kuundwa kwa mujibu wa Sheria hiyo kiliundwa na kutimiza ipasavyo
wajibu wake. Wapo waliohoji Mahakamani mamlaka ya Bunge Maalumu la Katiba
kuhusu Rasimu ya Tume ya Mabadiliko ya Katiba. Walipata majibu stahiki kuwa
Sheria ilizingatiwa na Bunge maalum lina mamlaka hayo.
Sioni ubaya
wa mtu kuyasikitikia yale ambayo yamemkereketa sana, lakini kuyapa sura,
mtazamo na msimamo wa kidini inanipa taabu. Mambo ya dunia yanayotungwa na
wanadamu hubadilika na nyakati, tofauti na maandiko matakatifu. Linaloonekana
linafaa leo kesho siyo na linaloonekana silo leo kesho litaonekana ndilo
lenyewe. Niliwahi kusema wakati mmoja kuwa kama jambo halipo sasa ipo siku
litakuwepo.
Mfano mzuri
ni Orodha ya Mambo ya Muungano katika Katiba yetu ya sasa. Yalipoingizwa
yalionekana yanafaa na yanahitajika sana, leo baadhi yameonekana hayajitajiki
na ni kikwazo. Kwa mambo kama hayo kwa viongozi wa dini kuyawekea msimamo wa
dini ni kwenda mbali mno. Waachieni wanasiasa walumbane na waumini wenu waamue
wanavyoona inafaa. Mtawakwaza isivyostahiki.
Waheshimiwa
Viongozi wa Dini;
Pengine
niyasemee kidogo haya madai yahusuyo maadili. Napenda kuwahakikishia kuwa
maadili ya taifa pamoja na miiko ya uongozi vimezingatiwa. Katiba
Inayopendekezwa imeyaainisha vizuri maadili ya viongozi tena kwa namna
inayotekelezeka na kuunda mifumo na vyombo vya kusimamia. Miongoni mwa vyombo
hivyo ni pamoja na Tume ya Maadili tofauti na ilivyo sasa ambapo ni Baraza la
Maadili. Katiba Inayopendekezwa inaitambua Sheria ya Maadili na TAKUKURU ambayo
haikutajwa kabisa katika Rasimu ya Katiba ya Tume nayo imeingizwa.
Kumekuwa na
madai kwamba maadili ya viongozi na watendaji wa umma yameondolewa kwenye
Katiba Inayopendekezwa. Hiyo siyo kweli. Ibara za 28 na 29 zinazungumzia
maadili ya viongozi wa umma na Ibara ya 30 na 31 zinazungumzia maadili ya
watendaji wa umma. Ibara ya 228 inaunda Tume ya Maadili ya Umma na Ibara ya 249
inaunda Taasisi ya Kuzuia na Kupamba na Rushwa (TAKUKURU). Kilichofanyika ni
kuyaondoa maadili kutoka kwenye sehemu yaliyopendekezwa kuwekwa na kupelekewa
sehemu nyingine ambako yanaweza kutekelezwa kwa mujibu wa sheria. Tume
iliandika maadili kama Tunu tu ambazo kimsingi hazipaswi kutekelezwa bali
kuzingatiwa tu. Bunge Maalumu la Katiba likaona liyajengee Mifumo ya
Utekelezaji na vyombo vya kusimamia.
Hivyo ndugu
zangu, Katiba Inayopendekezwa ni bora kuliko Katiba ya sasa na Rasimu ya
Katiba. Katiba Inayopendekezwa isipopita, tunarudi kwenye Katiba ya sasa na
changamoto zake. Ni vizuri sana ikaeleweka kuwa, chaguo ni kati ya Katiba
Inayopendekezwa ambayo imeboreshwa na kukidhi mahitaji na maslahi ya makundi
mbalimbali nchini au kubaki kwenye Katiba ya Sasa. Pamoja na hayo, tutambue
kwamba Katiba si Biblia au Msahafu vitabu ambavyo haviwezi kubadilishwa.
Zitakuwepo fursa mbalimbali za kuifanyia marekebisho kadri mahitaji ya wakati
yatakavyojitokeza.. Tumekuwa tukifanya hivyo siku zote, sioni sababu ya watu
kuhamanika na kuwa na mashaka safari hii. Kile ambacho hakikupatikana leo
kinaweza kupatikana kesho.
Mahakama ya
Kadhi
Ndugu
Viongozi wa Dini;
Ndugu Wageni
Waalikwa;
Kuhusu
Mahakama ya Kadhi, ni vizuri tukaelewa kwamba Serikali ilishafanya maamuzi
kwamba Mahakama hiyo haitaanzishwa na Serikali bali na Waislamu wenyewe wakiona
inafaa. Tulielewana pia kwamba Serikali haitaingia gharama za kuiendesha. Hayo
yote yamezingatiwa na Mahakama hizo zimekwishaanzishwa na BAKWATA, Makadhi
wamekwishateuliwa na zinaendeshwa na Waislamu wenyewe.
Tunachotaka
kufanya sasa Bungeni ni kuwezesha maamuzi yanayofanywa na Kadhi yatambuliwe
kisheria. Kwa mujibu wa Sheria zetu hilo siyo jambo geni na wala halikinzani na
Katiba wala Sheria za nchi. Sheria zetu zinatambua Sheria tulizozirithi kutoka
kwa Wakoloni, Sheria zilizotungwa na Bunge, Sheria za Kimila pamoja na Sheria
za Kiislamu. Hii ni kwa mujibu wa Sheria iitwayo Judicature and Application of
Laws Act, 1961 (JALA) hususan kifungu cha 11(c)(ii) kinachoelekeza kwamba:
“Nothing in this Section shall prelude any Court from applying the rules of
Islamic Law in matters of marriage, divorce, guardianship, inheritance, wakf
and similar matters in relations to members of a Community which follows that
law”.
Ndugu
Viongozi wa Dini;
Kufuatia
kuunganishwa kwa mifumo yetu ya Mahakama za wenyeji na Mahakama za wazungu na
kuwa mfumo mmoja, mwaka 1963, kazi ya kusimamia sheria hizi ilikuwa chini ya
Mahakama za Mwanzo.
Mwaka 1964
ilitungwa Sheria iitwayo “The Islamic Law Restatement Act (Sura ya 378) ambayo
ilimpa Waziri wa Sheria majukumu ya kutambua na kutangaza matamko mbalimbali ya
sheria za kiislamu kwa mujibu wa madhehebu tofauti ya Kiislamu. Sheria zote
mbili (JALA) na Islamic Law Restatement Act, zilipiga marufuku matumizi ya
Sheria za jinai za Kiislamu na Kimila.
Mwaka 1971
kufuatia Tume ya Jaji Spry iliyoundwa mwaka 1968, ilitungwa Sheria mpya ya
ndoa. Sheria hii ya ndoa inatambua mifumo ya sheria na taratibu za kufunga ndoa
zinazotumika na dini mbalimbali ikiwa ni pamoja na ile ya Wakristo na Waislamu.
Ndoa za Kikristo zinasajiliwa na Wakristo wenyewe Makanisani na kwa Waislamu,
Makadhi wanatakiwa kuhudhuria, kufungisha na kusajili ndoa za Kiislamu. Hii ni
kwa mujibu wa fungu la 43 la Sheria ya Ndoa ya mwaka 1971, Sura ya 29 ya Sheria
zetu ambayo inasema:
(2) When a
marriage is celebrated by a minister of religion according to the rites of a
specified religion, it shall be his duty forthwith to register it.
(3) When a
marriage is contracted in Islamic form in the presence of a Kadhi, it shall be
his duty forthwith to register it.
(4) When a
marriage is contracted in the presence of a registration officer in Islamic
form (no kadhi being present) or according to customary law rites, it shall be
the duty of the registration officer to take necessary steps to register the
marriage with the district registrar or a kadhi.
Taratibu za
kuvunja ndoa kwa mujibu wa fungu la 101 la Sheria hiyo, linawataka wahusika
kwanza kupata suluhu ya Mabaraza ya Ndoa, ikiwa ni pamoja na yale ya Makanisa
na ya Misikiti. Kama mabaraza haya yakishindwa ndipo mtu anaweza kuomba talaka.
Ingawa utaratibu huu umewekwa kwenye Sheria ya Ndoa, talaka ni utaratibu
unaotumbulika na Waislamu, Wakristo hawana. Kwao ndoa inayofungwa Kanisani
haivunjiki. Hivyo, usuluhishi wa Kiislamu ni tofauti sana na wa Kikristo.
Hivyo basi,
kinachotafutwa kwenye muswada uliopo Bungeni siyo kitu kigeni, kipo kwenye
Sheria ya JALA, Islamic Law Restatement Act na Sheria ya Ndoa. Kwa kweli
kinachotafutwa ni kidogo tu, kama Kadhi anafungisha ndoa kwa mujibu wa Sheria
ya Ndoa, kwa kutumia Sheria ya Kiislamu, inayotambulika kwa mujibu wa Sheria ya
Islamic Law Restatement Act na JALA, basi mamlaka itambue maamuzi yake hayo na
katika masuala ya mirathi na wakfu. Ilivyo sasa, ni vigumu kwa Waislamu
waliopitia kwenye Mahakama ya Kadhi, kupata haki zao kutoka kwenye Mamlaka
mbalimbali za nchi kwa sababu maamuzi ya Mahakama hizo hayana nguvu ya
kisheria. Jamani ndugu zangu hili nalo lina ubaya gani mpaka tufike mahali pa
kutaka kupata uhasama na kuhatarisha amani, usalama na utulivu wa nchi zetu?
Sioni sababu
ya kupandikiza chuki baina ya Wakristo na Serikali yao, au baina ya Wakristo na
Chama cha Mapinduzi chenye hiyo Serikali. Sioni sababu ya kuleta mfarakano
baina ya Wakristo na Waislamu. Haipo kabisa kwani sheria zetu zinatambua na
kujali haki za msingi za dini zote. Zipo Sheria zinazotambua mambo ya Wakristo
kuhusu ndoa (Sheria ya Ndoa ya 1971 Sura 29), urithi Cap 345 ya 2002, Sheria ya
Viapo na Matamko na kadhalika.
Zipo sheria
zinazowahusu Waislamu, sura 28 ya 2002 inayozungumzia mirathi ya muumini
asiyekuwa mkristo au mwenye asili ya Kiasia (Non Christian – Non Asiatic Act,
the Islamic Law (Restatement) Act. Na Wahindu nao wanasheria yao kuhusu mirathi
na kuendeleza mali za marehemu (Hindu Law Succession Act of 1870.
Kila dini
mambo yake yanatambuliwa kisheria tena kwa mujibu wa taratibu za dini hizo
zinavyotaka iwe. Na, yote yanahusu ndoa, talaka, mirathi na wakfu. Katu
hairuhusu masuala ya jinai. Na, Mahakama ya Kadhi inahusu mambo hayo. Kama
inavyofanywa kwa dini zote nyingine kama Waislamu wameamua Kadhi ndiyo
wasimamie shughuli hizo iweje tuwakatalie? Tutazua chuki isiyo kuwa na sababu.
Mwisho
Ndugu zangu,
tunapoelekea kwenye uchaguzi kuna mambo mengi yatakayofanywa na mengi
yanayosemwa. Mengine kwa nia njema, na mengine kwa hila za kujitafutia ushindi
katika chaguzi, na mengine kwa hila ya kuitakia nchi yetu mabaya.
Tusikubali
kuruhusu watu wenye nia mbaya na nchi yetu kutugawa kwa misingi ya dini zetu.
Daima tukumbuke kuwa yale yanayotuunganisha ni muhimu zaidi kuliko yale
yanayotugawa. Viongozi wa dini hamna budi kutambua kwamba nafasi na mamlaka
yenu katika kujenga au kubomoa umoja na mshikamano wa kitaifa ni mkubwa. Huko
nyuma nilikwisha watahadharisha juu ya watu wenye dhamira ya kutaka
kutufarakanisha kwa misingi ya dini. Wako watu wanaojiuliza kwa nini Tanzania
ni tulivu kwa nia ya kutafuta mbinu za kuwagawa na hata kuwasambaratisha kama
ilivyo kwa baadhi ya nchi za Afrika. Kwa historia yetu si rahisi kutumia
kabila, rangi na mengineyo. Wameamua kutumia imani zao za kidini. Ninyi ndio
viongozi wetu naomba muwe wepesi kutambua hila hizo na kuzizuia. Narudia
kuwatahadharisha muwe macho na watu hao. Hatutegemei viongozi wa dini
wakatufikisha huko.
Kama
viongozi wa kitaifa, tunao wajibu wa kujenga umoja na mshikamano wa kitaifa. Na
si vinginevyo.
Mungu
Ibariki Tanzania!
Asanteni kwa
Kunisikiliza!
No comments:
Post a Comment